Tình huống pháp lý: Xin chào Luật sư Công ty Luật 36, xin Luật sư tư vấn giúp tôi: Vì chuyển nhà nhiều lần nên hiện tại giờ tôi bị Mất Sổ đỏ thì phải làm như thế nào? Xin chân thành cảm ơn.
Trả lời: Cảm ơn Quý Khách đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật 36. Dựa trên những thông tin được cung cấp, sau khi đối chiếu các quy định pháp luật liên quan, Công ty Luật 36 xin đưa ra một số trao đổi như sau:
Theo quy định của Luât Đất đai 2013 và văn bản hướng dẫn thi hành thì chủ sở hữu được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp bị mất.
Theo quy định tại Điều 77 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP được hướng dẫn tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về việc cấp lại sổ đỏ do bị mất được tóm tắt theo các bước như sau:
Bước 1:
Người có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Gọi tắt là sổ đỏ) phải đến UBND cấp xã nơi có đất để khai báo cam kết trước pháp luật về việc khai báo của mình.
Bước 2: Sau khi nhận đơn khai báo của cán bộ địa phương cấp xã có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
- Xác định số vào sổ cấp sổ đỏ của sổ đỏ bị mất;
- Chuyển đơn khai báo lên Phòng tài nguyên và môi trường thuộc UBND quận , huyện nơi cấp sổ đỏ;
- Niêm yết thông báo việc mất sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã nơi có đất.
Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
Theo quy định tại khoản 2 điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ cấp lại sổ đỏ gồm:
+ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo mẫu;
+ Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Bước 3: Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, chủ sở hữu nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp xã, phường nơi cư trú để được cấp lại.
Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Trên đây là Giải đáp của CÔNG TY LUẬT 36 cho câu hỏi: Mất sổ đỏ thì phải làm thế nào? dựa trên các quy định của Pháp luật hiện hành. Trong trường hợp Quý khách cần làm rõ hơn các vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, xin vui lòng liên hệ tới Đường dây nóng: 0936.92.36.36 để được Phục vụ & Giải đáp. Trân trọng cảm ơn !
………………………………..
Luật sư tại Thanh Hóa: CÔNG TY LUẬT 36
Trụ sở: Tầng 2, Tòa nhà Hợp khối, số 164 Lý Nam Đế, P. Đông Hương, Tp. Thanh Hóa (Sau Cục thuế tỉnh Thanh Hóa)
Website: www.luatsuthanhhoa.vn
Email: luatsuthanhhoa@gmail.com
Điện thoại: 0936.92.36.36
Fanpage: CÔNG TY LUẬT 36
https://www.facebook.com/luatsuthanhhoa