ĐANG LY THÂN MÀ ĐÁM CƯỚI VỚI NGƯỜI KHÁC CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT?

Tình huống pháp lý: Vợ chồng em ly thân hơn 01 năm nay và cũng đã gửi đơn lên Tòa án nhưng chưa được giải quyết. Giờ cô ấy vào nam làm việc. Tuần trước, Tòa án gửi thông báo vợ, chồng em xuống Tòa để hòa giải thì cô ấy bảo cô ấy đã làm đám cưới với người khác ở trong nam rồi nên không về nữa. Nhưng rõ ràng vợ, chồng em chưa được Tòa án giải quyết ly hôn, bọn em chưa nhận được quyết định ly hôn. Vậy giờ cô ấy làm đám cưới với người khác như thế thì có được không? Mong giải đáp cho em ạ.

Trả lời: Cảm ơn Quý Khách đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật 36. Dựa trên những thông tin được cung cấp, sau khi đối chiếu các quy định pháp luật liên quan, Công ty Luật 36 xin đưa ra một số trao đổi như sau:

Nhiều cặp vợ, chồng khi không còn tình cảm thường chọn ly thân. Tuy nhiên, không thiếu trường hợp đang ly thân nhưng cưới người khác hoặc sống chung với người khác. Vậy trường hợp đó có đúng luật không?

rước hết để xác định việc vợ bạn cưới người khác trong thời gian đang ly thân với bạn mà chưa ly hôn thì cần phải xem xét đến các vấn đề sau đây:

1.1 Ly thân có phải ly hôn không?

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án hoặc quyết định có hiệu lực do Tòa án ban hành. Đây là định nghĩa được giải thích tại khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình.

Do đó, chỉ khi hai vợ chồng thực hiện thủ tục ly hôn tại Tòa, được Tòa án quyết định việc chấm dứt quan hệ vợ chồng bằng bản án (đơn phương ly hôn) hoặc quyết định ly hôn (thuận tình ly hôn) thì quan hệ hôn nhân giữa vợ, chồng mới hoàn toàn chấm dứt. Lúc này, hai người sẽ không còn trong mối quan hệ vợ, chồng với người khác và là người độc thân.

Đồng thời, các văn bản pháp luật hiện nay không quy định về việc ly thân. Nhưng thực tế, đây là tình trạng rất phổ biến diễn ra giữa vợ, chồng. Có thể hiểu, ly thân là việc hai vợ chồng không còn tình cảm với nhau, không sống chung với nhau nhưng chưa làm thủ tục ly hôn tại Tòa án có thẩm quyền.

Bởi vậy, ly thân không phải ly hôn. Có thể hiểu, đây chỉ là tình trạng vợ, chồng không sống chung với nhau, muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân nhưng chưa được pháp luật công nhận việc chấm dứt quan hệ vợ, chồng.

1.2 Vợ bạn làm đám cưới thì có đăng ký kết hôn không?

Cũng tại Luật Hôn nhân và Gia đình, cụ thể là khoản 5 Điều 3 định nghĩa kết hôn như sau:

Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định của Luật này về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn

Theo đó, chỉ được trở thành vợ, chồng hợp pháp nếu hai người nam, nữ đủ điều kiện đăng ký kết hôn và thực hiện đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền.

Còn về đám cưới, hai người nam, nữ có thể làm đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn. Đám cưới trên thực tế chỉ được xem là một nghi lễ để hai bên nam, nữ thông báo với họ hàng hai bên, hàng xóm láng giềng, bạn bè, đồng nghiệp… về việc “nên vợ nên chồng” của mình.

Do đó, đám cưới không có giá trị pháp lý, đây chỉ là nghi thức truyền thống. Bởi vậy, dù đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền thì cũng không được công nhận là vợ, chồng hợp pháp.

Từ hai căn cứ trên có thể thấy, trường hợp của bạn, quan hệ vợ chồng giữa bạn và vợ vẫn chưa chấm dứt. Hiện hai người vẫn là vợ, chồng hợp pháp. Còn việc vợ bạn đám cưới với người khác nhưng không đăng ký kết hôn thì không được pháp luật công nhận. Do đó, nếu vợ bạn muốn được làm vợ hợp pháp của người kia thì bắt buộc phải về quê để giải quyết thủ tục ly hôn tại Tòa án.

Trên đây là Giải đáp của CÔNG TY LUẬT 36 cho câu hỏi: Đang ly thân mà làm đám cưới với người khác có vi phạm pháp luật? dựa trên các quy định của Pháp luật hiện hành. Trong trường hợp Quý khách cần làm rõ hơn các vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, xin vui lòng liên hệ tới Đường dây nóng: 0936.92.36.36 để được Phục vụ & Giải đáp. Trân trọng cảm ơn !

………………………………..

Luật sư tại Thanh Hóa: CÔNG TY LUẬT 36

Trụ sở: Tầng 2, Tòa nhà Hợp khối, số 164 Lý Nam Đế, P. Đông Hương, Tp. Thanh Hóa (Sau Cục thuế tỉnh Thanh Hóa)

Website: www.luatsuthanhhoa.vn 

Email: luatsuthanhhoa@gmail.com

Điện thoại: 0936.92.36.36

Fanpage: CÔNG TY LUẬT 36

https://www.facebook.com/luatsuthanhhoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *