Mua bán nhà đất bằng giấy viết tay được cấp sổ đỏ không?

Câu hỏi: Chào Luật sư, hiện em đang có 1 căn nhà 2 tầng mua lại của người quen từ những năm 1999 do hồi đó thiếu hiểu biết nên không công chứng hợp đồng và không làm thủ tục cấp sổ đỏ mới.

Hiện nay gia đình tôi mong muốn làm sổ đỏ thì có làm được không ?

Mong Luật sư giải đáp

Cám ơn Luật sư nhiều !

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho Luật sư của Công ty Luật 36. Chúng tôi xin giải đáp câu hỏi của bạn như sau:

Thứ nhất, điều kiện để cấp sổ đỏ khi giao dịch bằng giấy viết tay:

Cứ cứ theo khoản 1 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 54 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP có 2 trường hợp người dân mua bán đất bằng giấy viết tay được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất:

– Nhận chuyển nhượng từ trước ngày 01/01/2008;

– Nhận chuyển nhượng từ ngày 01/01/2008 đến trước ngày 01/07/2014, có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013.

Trong hai trường hợp này Cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất.

Như vậy, trường hợp của bạn được quyền thực hiện thủ tục cấp sổ lần đầu mà không phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Thủ tục để cấp sổ đỏ khi mua nhà đất bằng giấy viết tay:

Bạn sẽ phải thực hiện thủ tục cấp sổ lần đầu theo quy định tại Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ –CP:

Hồ sơ cần chuẩn bị:

1. Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

2. Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (nếu có)

3. Một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

4. Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Trình tự thủ tục thực hiện:

  • Cơ quan thụ lý hồ sơ: UBND xã/phường hoặc Văn phòng đăng ký đất đai nơi có nhà đất.
  • Thơi gian thực hiện thủ tục: Không quá 15 ngày.

Trên đây là ý kiến trả lời cho câu hỏi của Bạn với các thông tin mà Bạn đã cung cấp dựa trên các quy định của Pháp luật hiện hành. Trong trường hợp Bạn cần làm rõ hơn các vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, Bạn vui lòng liên hệ tới Đường dây nóng: 0936.92.36.36 để được Phục vụ & Giải đáp. Trân trọng cám ơn !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat với chúng tôi